Saturday, April 18, 2009

An incredible performance!

http://www.youtube.com/watch?v=9lp0IWv8QZY

Viết bài này trong khi bên cạnh thằng anh đang mở ầm bung những thứ nhạc “hầm hố” đại loại như “lại 1 người nữa sẽ ra đi….và cũng sẽ đau thương….em đang say mê nào đâu hay biết tình là trò chơi nước mắt…”….Tùm lum tà la hầm bà lằng những thứ đau thương uỷ mị. Nhưng có hề chi khi hiện mình vẫn chưa “tiêu hoá” hết cái cảm giác đã kéo dài hơn 1h đồng hồ_cảm xúc khi được nghe 1 người phụ nữ già nua, xấu, cục mịch, thất nghiệp, vô học…cất tiếng hát_1 giọng hát trong veo và thánh thiện, 1 giọng hát làm cả 1 khán đài phải vỡ oà với biết bao cảm xúc không thể tả.

Trước cuộc thi “Britain’s got talent” người ta có ai thèm biết đến sự tồn tại của Susan Boyle? Thế nhưng sau khi cô cất tiếng hát thì cuộc sống của người phụ nữa 47 tuổi này đã hoàn toàn thay đổi. Video clip hình ảnh cô hát trên Youtube đạt dc tốc độ truy cập kỷ lục mà mình là người thứ 23806219 được thưởng thức (sau 6 ngày upload). Ừ, nói như cách mà BGK cuộc thi đã nhận xét: thật là 1 đặc ân khi được nghe cô hát! 1 giọng hát tuyệt vời, 1 bài hát không thể hay hơn, 1 cảnh tượng không thể đẹp hơn, khi mà chúng ta đứng giữa cuộc sống đầy bon chen nhức nhối này và thường tự hỏi: có còn đâu đó không những câu truyện cổ tích? Và chúng ta đã được chứng kiến 1 câu truyện cổ tích có thật giữa thế kỷ 21 này, nơi tài năng và phẩm chất cao đẹp được khẳng định và công nhận, nơi mà những thứ hoa mỹ của vẻ bề ngoài chỉ là sự phù phiếm.

Mấy ngày trước đọc 1 tờ báo, thấy có 1 bài nhận xét viết rất hay. Bài viết đó bảo: chúng ta thường nhận xét 1 con người trước nhất vì những gì họ có được (học vị tiến sĩ, cao học này nọ, vẻ ngoài phong độ, đẹp đẽ..) hơn là để ý đến những gì mà họ đã cho đi. Và chính những quan niệm sai lầm đó đã đẩy những người trẻ tuổi sớm có những cái nhìn lệch lạc về quan niệm sống, về cách cho và cách nhận. Bằng chứng là hàng loạt những bài báo về những cái “ngông” của teen ngày nay: ăn mặc lệch lạc giới tính, lấy dao rạch tay, hôn bạn đồng giới, ra đường với vẻ kỳ dị, xài tiền như nước, đua xe sát thủ, đánh nhau hẹn ngày giờ địa điểm và kêu các “anh nhớn” ra bảo kê cũng như kêu bạn bè đến “ủng hộ”…Hay như giới truyền thông từng tung hê những nhân vật trẻ tuổi không biết tài năng được bao nhiêu nhưng nổi tiếng vì chuyên chơi “sốc hàng” như Thuỷ Top, Hoàng Thuỳ Linh, Mi Vân…(lộ ảnh sex, clip sex, hay famous vì…vòng 1 sốt hàng!). Thậm chí có tờ báo còn so sánh Thuỷ Top với Paris Hilton_1 “bà chị” cũng thuộc hàng trùm về scandal vì “chị” ta từng phát biểu 1 câu: “mọi người phê phán tôi, chỉ trích tôi…nhưng lại thưởng thức những gì tôi làm nên.”. Chính vì sống giữa 1 thế giới mà những giá trị đích thực bị che khuất đi bởi những hào nhoáng của vẻ bề ngoài, những cái “nổi tiếng đột ngột, nhất thời nổi tiếng, tự nhiên nổi tiếng”, hay những lời khen vô tội vạ đôi khi quá lời của báo giới, truyền thông, internet… mà không ít những người trẻ chúng ta, khi mới tập tễnh bước ra cuộc sống, đã vội vã chấp nhận nó như 1 giá trị sống đích thực.

Với riêng những ai đã và đang ngày ngày đi đi về về cổng trường đại học, chúng ta bắt đầu xây dựng nên những ước mơ và khát vọng của mình như thế nào: “Tôi sẽ đạt được…” hay là “Tôi sẽ làm được…”? Nghe có vẻ giống nhau những kỳ thực nó mang 2 sắc thái khác nhau. Khi ta nghĩ về tương lai bản thân với cách nói “Tôi sẽ làm được…” thì ta đang hướng đến 1 điều gì đó mình cần phải làm, và nếu điều đó đẹp, nó sẽ mang lại lợi ích cho mọi người (tất nhiên bản thân ta cũng hưởng lợi ích từ điều đó). Nhưng nếu ta bắt đầu với “tôi sẽ đạt được…” thì có vẻ như ta đang nghĩ về bản thân mình nhiều hơn?? Không biết có phải không nhưng cái đó giống như việc cái tấm bằng tiến sĩ không quyết định phẩm chất con người anh (thông minh, tài năng, xuất chúng…) mà chính là ở chỗ luận án anh đưa ra giúp ích gì cho cộng đồng. Thế nhưng tấm bằng tiến sĩ nhiều khi lại quyết định…mức lương khi làm việc của anh, và vì thế nó mới phát sinh vấn đề. Vấn đề tếu lâm đó nằm ở chỗ sẽ có những việc dở khóc dở cười như việc 1 anh nghiên cứu sinh ở Học viện quân đội đã tính trình bày dự án Tiến sĩ của mình với đề tài: Tắm giặt tập thể trong quân đội ở miền Bắc . Tất nhiên ý định của thằng cha đó bị bác bỏ. Nhưng không biết khi đặt vấn đề về chuyện đó, thằng cha nghiên cứu sinh này quan tâm đến tấm bằng tiến sĩ hay anh ta thực sự quan tâm đến việc…tắm giặt của mấy chú bộ đội nữa!

Trở lại với của Susan Boyle. Người phụ nữ này… Thậm chí không có ai dạy cho cô cách ăn nói đường hoàng trước BGK, ngay cả việc hát xong phải đứng chờ nghe BGK đọc quyết định cô còn không biết, cứ đi lạch bạch như…Đôrêmon vào cánh gà, kể cả cách ăn mặc cũng lạc mốt, lỗi thời, không cúi chào trịnh trọng mà “mi gió” rồi khệnh khạng đi vào trong, nói năng không duyên dáng mà đôi khi có phần hơi “lụ đạn”… Người phụ nữ 47 tuổi này xuất hiện với trọn vẹn cái “tôi” rất thực của bản thân mình chứ không hề là 1 nhân vật hư cấu trong 1 câu truyện khôi hài cảm động nào đó. Và cô đã làm cho trái tim của hàng trăm khán giả trong khán phòng nhà hát The Clyde Auditorium nghẹn ngào, cô đã khiến cho 2 trong 3 vị giám khảo vốn nổi tiếng khó tính của “Britain’s got talent” phải đứng bật dậy vỗ tay hoan nghênh: vị giám khảo còn lại và cũng là vị giám khảo khắt khe nhất_ Simon_ chỉ biết ngồi lặng 1 chỗ 2 tay chống cằm mà thưởng thức tuyệt tác đang diễn ta trước mắt mình. Hàng ngàn tràng pháo tay cùng vỗ, bỏ qua hết những cái chân chất đến cục mịch của cô, để đón chào 1 tài năng đích thực_1 tài năng đã đem đến cho họ 1 giọng ca thánh thiện tuyệt vời!

Vâng, Susan Boyle, cô đã cho chúng ta hơn cả 1 bài học, đó là 1 câu truyện cổ tích có thật, nơi những chân giá trị của con người được khẳng định, nơi những khát vọng cao đẹp và tài năng chân chính đi lên, nơi mà ở đó ta học được rằng không thể chỉ săm soi chăm chú vào 1 con người vì những gì mà anh ta có, mà hãy thán phục và ngưỡng mộ vì những gì anh ta cho.

Nguyễn Hoài An

21 comments:

  1. I dreamed a dream in time gone by
    When hope was high
    And life worth living
    I dreamed that love would never die
    I dreamed that God would be forgiving

    Thật là xúc động khi coi clip...

    ReplyDelete
  2. hùi chìu cũng định post wa cho Amo coi, nhưng cũng chỉ định post bài báo chứ hổng fải bài fát biểu cảm nghĩ ^.^
    nhưng rõ ràng cũng fài post bài báo mới hỉu rõ vấn đề chứ, ai chưa đọc wa bài báo cũg hổng bít j đâu
    http://www.vnchannel.net/news/van-hoa/200904/ngo-ngang-susan-boyle.141474.html

    fải nói là ko chỉ thix jọng Susan Boyle, lời bài hát hay ghia
    @marcian: m chọn đúng 2 đọan t thix,^.<
    1 đoạn m làm stt, 1 đọan m post lên, dành hết fần t ^.^
    fải công nhận là khi nghe kĩ tiếng vỗ tay áh, cũng là vỗ tay và la ó, nhưng trước và sau khi hát là hòan toàn khác nhau .....
    I dreamed a dream

    ReplyDelete
  3. Hoàn toàn đồng ý với bài viết, Susan khiến cho người ta tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống thiên nhiều về vất chất này.

    Hi vọng Susan sẽ đi được đến cùng với cuộc thi. Bây giờ cô ấy đang phải chịu một áp lực quá khủng khiếp, của khán giả và báo chí, từ sự kỳ diệu mà cô ấy mang lại.

    À, bài trên ai viết? BXD?

    ReplyDelete
  4. ai da at ngày càng chất lượng :)) phải tìm cách mở rộng địa bàn thui. có em nào học marketing hông bây

    ReplyDelete
  5. đúng òi điều kì diệu ngày càng nhìu
    http://kenh14.vn/c44/t11/20090418055423106/nguoi-phu-nu-hat-lam-dien-dao-cu-dan-mang-se-hen-ho.chn
    hehe susan dc hẹn hò w Piers nà ^^

    ReplyDelete
  6. Học marketing? Chi vậy Bum mập? :)) Mày tính marketing cho tờ báo này hở? Haha, tội nghiệp con mắm Tâm, mạng nhà nó khoá blogger, 2 ngày rồi nó vào AT ko dc, chắc là đang bứt rứt lắm. =))

    ReplyDelete
  7. Phai cong nhan ai viet bai nay ma hay du doi luon. ^^
    Qua that giong ca cua Susan Boyle that dac biet,... kho ma cuong lai noi ><
    KATRA

    ReplyDelete
  8. Giọng điệu của thằng Zenda nè chớ gì. bài này hay vãi hàng. coi hoài mà ko thấy chán, ai có mp3 thì send cho khải mập hen. thix nhất là cái lúc bả vào bài, hix phải nói là rợn cả tóc gáy.
    1 tuyệt tác, thật sự là 1 tuyệt tác.....

    ReplyDelete
  9. thanx cái bạn nào của lớp mình phát hiện ra cái clip này rùi rêu rao trên mạng hen, thanx nhiều nhiều nhiều hehehe.

    ReplyDelete
  10. Tác giả bài này là ai vậy? Giọng văn không giống của Bạch Dương. Zenda hay Shin?

    Susan đúng là chủ đề nóng, đi đâu cũng gặp.

    ReplyDelete
  11. Bạn Khải nói chính xác, bài này của bạn An. Hôm qua edit và post quên ghi tên tác giả. Xin lỗi tác giả hén (mà sao hôm qua không nhắc tui?!, tui nhớ hôm qua bạn đọc kỹ lắm mà)

    ReplyDelete
  12. chài ai, cái giọng thằng Zenda dễ nhận ra lắm, nói theo kiểu thầy Dân là "láo lếu" đó mà :))

    ReplyDelete
  13. @Bạch Dương: không cần phải để tên tác giả, vì đó là cảm xúc chung của rất nhiều người khi nghe người phụ nữ đặc biệt này cất tiếng hát. An chỉ làm công việc là ghi lại mà thôi. ^^
    @Khải mập: 1. Mày nên đọc báo nhiều hơn nghe Mập, nhờ đọc báo mà tao biết Susan Boyle và lần ra cái clip này. Trước tao có Hằng, Linh, Trâm... có mình mày là ko biết à. :))
    2. "Láo lếu" ông nội mày! :))
    @Vương: Thanks ku! :D

    ReplyDelete
  14. She is an old fat woman who has a beautiful voice and admirable spirit.

    ReplyDelete
  15. Bạn Tâm tà chuyển lời nhắn đến hàng triệu triệu độc giả của AT: "Tạm biệt At dùm t, vĩnh biệt".
    @Tâm: dù bạn có đang ở nơi nào chúng tôi cũng sẽ lun nhớ về bạn. Bình yên nhé :))

    ReplyDelete
  16. =)) chào tỷ tỷ. cứ an tâm ra đi nhé

    ReplyDelete
  17. sao chia tay ban Tam ma cuoi haha vay ha? Uot at mot ti cho ban ay vui ma ra di chu!

    ReplyDelete
  18. Á quên, nếu bạn nào muốn coi clip phỏng vấn Susan Boyle của ABC:
    http://abcnews.go.com/Video/playerIndex?id=7350540
    Khoảng mấy giây đầu có quảng cáo nên kiên nhẫn 1 chút.

    ReplyDelete
  19. Mới vắng mặt có mấy ngày mà tụi b đã giở giọng "láo lếu" rùi. Công nhận bà này hát hay khiếp. T đọc nhìu bài báo trên mạg nhưg ko có cái bài nào mà mô tả pà Susan khủg khiếp như bài của anh Nguyễn Hoài An, đúg là giọg văn đây chỉ có 1: hết sức láo lếu =))

    ReplyDelete
  20. Ko co Marketing nhung co PR ne. Phai cong nhan bai hat hay den muon khoc. I lon, Khoc thiet roi.

    ReplyDelete

Hãy đóg góp ý kiến nhé các Amo chân chíh, ko cần account để cm, hãy chọn chế độ Tên/URL. Ngay phần TÊN nhập nikname của các bạn để AT còn biết mà tíh đườg thah toán, phần URL thì có thể nhập 1 đườg dẫn bất kỳ mà bạn thík (vdụ: blog yahoo của bạn, 1 forum mà bạn iu thik...)hoặc là khỏi nhập cũg đc
Lưu ý: ko xuyên tạc, ko chửi lộn lug tug, ko tụ họp nói chiện xàm xí, ko spam...

LÀM ƠN ĐỪNG ĐỂ ANONYMOUS HOẶC ẨN DANH